February 03, 2016

Usapang PGNiG: A Compilation

A few years ago, I was allocated to a project for a client in Poland. The development phase of that project lasted a couple of years or so; within that period our team of five doubled (even tripled) in size to fit ever-growing requirements into immovable deadlines.

To relieve some of the stress brought about by tight deadlines and overtimes, I took into posting some of my teammates' quotable quotes in social media. Just pure fun, wit and an occasional double entendre; none of these quotes are incriminating or demeaning (at least to my standards). I was able to gather a LOT of quotes, so much so that one of my teammates said that by the time the project is finished, I may already be able to write a book based on them.

Of course, I did not publish a book because no one will understand the context (except for those who were part of the team, maybe). But perhaps, the next best thing I can do to immortalize my teammates' words is to publish them here in my blog.

Thus, after searching through Facebook for those quotes from a few years ago, I was able to gather this:

February 2, 2011

Usapang PGNiG:

Manny M: *lingon sa likod* Wala na si Kim?!! Hindi ko napansin na umalis na pala siya.
Me: Oo kaya, nagpaalam pa siya sa 'yo. Ginalaw pa nga niya saging mo eh.
Manny M: ...ay hindi ko naramdaman.

February 4, 2011

Usapang PGNiG:

Cathy: Kelan ka magpa-pack?
Leo: Bakit... excited ka na ba?
(at sa likod ko pa sila naguusap! OMG!)

February 8, 2011

Usapang PGNiG:

Kim (via email): Leo Tagle is available
...bossing, para sa V-day ba 'to? hehehe.

February 10, 2011

Usapang PGNiG:

Leo: (lapit sa table ni Manny) Hi.
Manny: (tingin kay Leo) Hello.
Leo: Punta ka sa pwesto ko, may papakita ako sa 'yo. (evil_grin)
...
Manny: Di ko makita eh, ang liit kasi.
Leo: Gusto mo lakihan ko?

February 23, 2011

Usapang PGNiG:

Kenneth Lim to Marvin: I need to go deeper.
(...hmm ano kaya 'yun)

March 1, 2011

Usapang PGNiG:

Manny to Leo: blah blah blah ('di ko masyadong nadinig kasi naka-earphones ako hehehe), nasubo ko na 'yan eh.
Leo: Madami ka na 'atang nasubo eh.
Kim: Hala kayo baka madinig kayo ni Iam!
Iam: *akyat ng blinds* (evil_grin)

March 2, 2011

Usapang PGNiG:

Jes: 'Yung susunod na gagawin ko, Java.
Me: O eh di mas madali.
Jes: Hindi kaya... JUnit. :(
JZ: Hindi 'no! After one month, ang sasabihin mo na, "Bakit ngayon lang kita nakilala?"
Jes: May relasyon na kayo ni JUnit?!!

March 3, 2011

Usapang PGNiG on a SereniThursday. 
Thanks Manuel Merina, Erin Grey Mangandi and Kimberly Lam Go for the contribution!

Leo Tagle (on the phone, with modulation): Yes... this is my first time, actually.
[Actually nago-order kasi si Leo ng Serenitea para sa amin, sa kautusan ni SereniQueen. :p]
Serenitea: Official drink of the PGNiG team.

March 10, 2011

Usapang PGNiG WIN \m/,


March 10, 2011

Usapang PGNiG:

Kim: Uy Iam, sasagutin ka na daw ni Michal.
Manny and Erin: Yihee! *kilig*
Manny: Kayo na?!!
Iam: BAKIT?!! Nililigawan ko ba siya??!!!!
Boss Kim, hindi mangyayari 'yun, 'ni hindi kami magiging M.U. 'ni hindi kami nagkakaintindihan eh. :-P

March 17, 2011

Usapang PGNiG:

Architect on Redmine: Please clarify me.
...oo kuya, malabo ka nga. WAHAHAHA

March 22, 2011

Usapang PGNiG:

Manny to JZ: Dude, you're unsafe... I have to eat this.
(that's what he said.)

March 31, 2011

Usapang PGNiG:

Kim: Marvin, kamusta na 'yung package mo?
Marvin: ... ('di ko nadinig 'yung sinabi eh)
Kim: Sige itanong na lang natin kay Neo. Tawagin ko na lang.
*evil grin* ALAM NA.

April 28, 2011

Usapang PGNiG:

Manny to Ken:
Sige nga, tap that. I challenge you.
(huy Manny 'wag dito! bwahahaha)

May 20, 2011

Usapang PGNiG:

Renier (lapit kay JZ): ...hindi ko makita 'yung ano...
JZ: Ah, hindi mo makita 'yung ipinasok mo?

June 22, 2011

Usapang PGNiG:

Iam: 'Wag mo clone B.O. mabaho 'yun!
Pipey: 'Wag mo clone B.O., BOBO na 'yun!!!

June 30, 2011

Usapang PGNiG:

Leo Tagle: Marvin Apacible... dating Build Lord... ngayon ay Bid Lord.
:-P

August 11, 2011

Good morning PGNiG!

Erin Grey Mangandi: Jaw-dropping head-turner chicks... nagising ako sa 'yo!!!
Jz Wamar: Usapang PGNiG moment: "Gay unit" daw hehehe...
...saya dumating ng core-time, andaming nangyayari! hehehe.

September 20, 2011

Usapang PGNiG: Onsite Edition

[walking to the opposite building to go to the canteen for lunch]
...
*gust of wind*
Me: Oh no, it's starting to get colder.
Pawel Palucha: Winter is coming.
(wala lang, natuwa lang ako dahil ginamit 'yung Stark words sa totoong buhay hehe)

July 10, 2012

Usapang PGNiG (abridged version):

Kenneth Lim: So ipapaakyat ko na ba si Rex (re: walkthrough sa investigation ng defect)?
Me: Eh diba andito lang siya sa floor na 'to? (turo sa desk ni Joeven Rex Dizon)
Ken: Eh sino 'yung kinausap ko sa baba?
Erin Grey Mangandi: Baka Rex Soriano?
Ken: Hindi... 'yung kasayaw ni Jack Tan dati...
Me: 'Yung may abs?
Ken/Erin: Oo 'yun! (basta isa sa kanila 'yung nag-oo hahaha)
Me/Erin: Ah si El Quinto 'yun! (pareho 'yun iniisip namin wahaha)
wala lang ang kulit lang ng pag-identify kay El. at na-mistaken identity si Rex ahahaha.

July 19, 2012

Usapang PGNiG:

Kenneth Lim (punta sa former area ni Erin Grey Mangandi): UUUUY??? Bakit hinubaran si Erin???
('yun pala si fake cardboard twin Erin 'yung napansin)
Miss ka na namin Erin! balik ka na dito huhuhuhuhu :((

July 23, 2012

Usapang PGNiG (via email):

Kenneth Lim: Maliit lang ung kay Karlo sobra, baka mainis ka pa
(That's what she said moment re: code review task hehehe)
Happy birthday Karlo!!! :)


October 2, 2012

Usapang PGNiG (as contributed by Manuel Pangaruy)

Karlo Banzuela: ...basta sabi ko sa kanya, the "longer one"...
Kenneth Lim: Patingin nga sa 'yo, magc-CR lang ako.

December 5, 2012

Usapang PGNiG... well, not quite:

Birthday Boy Ken: Erin, 'yung kay Neo ba, mahaba ba?
Hababerdei Kentot!!!

December 20, 2012

Usapang PGNiG:

Ken: (rumoronda sa team) Babay, see you next year!
Me: See you next year! (pause) Kung mag-end of the world na mamaya, It's been an honor working with you. (extends hand for handshake)
Ken: ... (WTF look)
Hehe. In my defense, naninigurado lang ako. :-P

No comments:

Post a Comment